มาดูกันว่าปี 2016 นี้ ทิศทางของตลาด Ecommerce เป็นอย่างไร มีแนวโน้มไปในทิศทางไหน ผู้ค้าควรปรับปรุงเพิ่มเติมสิ่งใด เพื่อให้สินค้าเข้าถึงลูกค้าได้มากที่สุด
1. ใช้ Social Media เพียงแค่ติดต่อกับลูกค้าอาจไม่เพียงพอ
ในปัจจุบัน Social Media หลายๆเจ้า เริ่มเปิดระบบขายของ อย่างเช่น Pinterest, Twitter หรือแม้แต่ Facebook เอง ก็มีปุ่มที่สามารถกด Share สินค้าเพื่อประกาศขายได้เลย หรือในทางกลับกันระบบ ECommerce บางเจ้าก็ Built-in ปุ่ม Selling มาให้ใช้งานกันเลย
2. การผสมสารด้วย Beacon Technology
เป็นอีกทางเลือกนึงในการผสมผสานระหว่างการขายแบบ Online กับ Offline ที่ทำให้ข้อมูลสินค้าหรือโปรโมชั่นต่างๆของเราไปแจ้งไปยังผู้ซื้อผ่านมือถือได้ ขณะเดินในห้างหรือสถานที่ช็อปปิ้งต่างๆ สำหรับในเมืองไทยเองนั้น ก็มี เดอะมอล กรุ๊ป ที่เอา Beacon Technology มาใช้งานเป็นเจ้าแรกๆ
4. Mobile เท่านั้น ถ้าต้องการอยู่รอด
การเติบโตของมือถือรวดเร็วมาก และยังโตขี้นไปเรื่อยๆ ผู้ใช้ก็เริ่มมีความคุ้นเคยและเชื่อมั่นในการซื้อสินค้าผ่านมือถือมากขึ้น พร้อมทั้งการขยายตัวของผู้ให้บริการ Payment Online ดังนั้นในการนำสินค้าไปอยู่ในระบบมือถือ จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย
5. ระบบ Chat ตอบให้ไว
หลายครั้งลูกค้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรืออสอบถามปัญหาต่างๆ การปล่อยให้ลูกค้าส่งอีเมล์มา หรือทิ้งข้อความบนหน้าจอ Facebook ไว้ไม่กี่นาที เราก็อาจเสียลูกค้ารายนั้นไปเลยก็ได้ บางรายยอมที่จะไม่ใช้ระบบ chat เพราะไม่มีเวลาดูแลในส่วนนี้ แต่ก็เท่ากับยอมเสียลูกค้าไป อย่าลืมว่าตัวเลือกร้านค้ามีเยอะขึ้นเรื่อยๆ